น้ําแร่ ยี่ห้อไหนดี
เครื่องดื่มสุขภาพ

หัวข้อ

เครื่องดื่มสุขภาพ

เครื่องดื่มสุขภาพ อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าสรรพคุณและประโยชน์ของสมุนไพรที่ใครๆ ก็ชื่นชอบ นำมาบริโภคเป็นอาหารในชีวิตประจำวัน เป็นแหล่งของโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ รวมถึงสารอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งทั้งหมดนี้จำเป็นสำหรับร่างกายในการมีสุขภาพที่ดีตอนนี้กำลังดื่มน้ำพืชอยู่ ด้วยการแปรรูปส่วนประกอบของพืชต่างๆ ที่มีบทบาทสำคัญมากขึ้นในชีวิตประจำวันของเรา เราจึงผลิตผักและผลไม้ที่เรากินทุกวันเพื่อตอบสนองความต้องการของเรา บางครั้งรสชาติอาจทำให้คุณเบื่อได้ หรือบางคนไม่ชอบกินผักผลไม้ หรือสำหรับผู้ที่ทานอาหารไม่เก่งก็สามารถเตรียมเครื่องดื่มสดหรือแห้งได้หลากหลายประเภท เช่น น้ำผัก น้ำผลไม้ หรือแม้แต่น้ำสมุนไพร หรือตากแห้งในชาสมุนไพร เมื่อดื่มผัก ผลไม้ หรือน้ำสมุนไพร ให้ดื่มช้าๆ และทันทีหลังปรุงเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เพราะจะรักษาคุณค่าทางโภชนาการและยาได้ดีกว่าปล่อยไว้นานจนสูญเสียคุณค่าไป สมุนไพรเหล่านั้นมีกลิ่นและรสชาติที่เป็นธรรมชาติทั้งดีมาก แต่จริงๆ แล้วการทำเครื่องดื่มสมุนไพร เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ 7-11 น้ำผลไม้ น้ำผัก หรือชาสมุนไพร ช่วยฟื้นฟูและฟื้นฟูร่างกาย จะทำให้คุณเย็นลง ลดความเครียด และยังช่วยลดสารพิษในร่างกายอีกด้วย คุณค่าอันยิ่งใหญ่ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องยากที่ใครจะค้นพบ ที่สำคัญคุณยังเมาอยู่หรือเปล่า? การทราบถึงคุณประโยชน์ที่ดีเหล่านี้สามารถทำให้ผู้ดื่มมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ ทุกคนคงไม่อยากมองข้ามน้ำสมุนไพรใช่ไหม? แล้วจะดีขนาดไหน? หากเลือกดื่มเครื่องดื่มสมุนไพรก็เหมาะกับการปรับสมดุลร่างกายด้วย ดังนั้นทุกครั้งที่ดื่มเครื่องดื่มสมุนไพรจะเกิดคุณประโยชน์เป็นสองเท่า

 

น้ำขิง เข้มข้น เครื่องดื่มสุขภาพ

 

เครื่องดื่มสุขภาพ ขิงเป็นสมุนไพรทางโภชนาการที่สำคัญซึ่งมีฟอสฟอรัสและวิตามินเอสูง ขิงสามารถใช้ได้หลายวิธี ราก เหง้า ใบ ดอก ผง และผล ล้วนช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ได้ ช่วยแก้อาการเมารถ เมาทะเล แพ้ท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ มีลม มีฤทธิ์กระตุ้นการหลั่งน้ำดี ช่วยในการย่อยอาหารและสลายไขมัน ยาต้านการอักเสบและขิงฆ่าเชื้อโรค เมนูเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ สมุนไพรและใช้เป็นยาจึงสามารถทำได้ ใช้รักษาโรคได้หลายชนิดและยังใช้ในการปรุงอาหารและยังสามารถใช้เป็นเครื่องดื่มสมุนไพรแก้อาการไอได้อีกด้วย

 

น้ำดอกคำฝอย 

 

ดอกคำฝอยเป็นพืชไทยที่นิยมใช้ทำเครื่องดื่ม บุคลากรทางการแพทย์โดยเฉพาะทราบดีถึงคุณสมบัติอันดีเยี่ยมของดอกคำฝอย ช่วยบำรุงเลือด ลดความดันโลหิตสูง ลดไขมัน หรือลดคอเลสเตอรอลในหลอดเลือด ไขมันป้องกันการอุดตันของหลอดเลือดยังช่วยให้เหงื่อออกอีกด้วย ยังช่วยเป็นยาระบายอ่อน ๆ ลองทำให้เป็นน้ำสมุนไพร ดื่มง่ายและดีต่อสุขภาพของคุณ ต้มกับโรสฮิปให้กินง่ายขึ้น มีคุณประโยชน์มากกว่าถึง 2 เท่า และยังมีโรสแมรี่อีกด้วย

 

น้ำขมิ้นชัน

 

ขมิ้นเป็นพืชล้มลุก เป็นพืชจำพวกขิงและมีเหง้าอยู่ใต้ดิน เนื้อของเหง้ามีสีเหลือง มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว มีตั้งแต่สีเหลืองเข้มไปจนถึงสีแดงสด ขมิ้นอุดมไปด้วยวิตามินเอ บี1 วิตามินบี วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และแร่ธาตุต่างๆ ทั้งใยอาหาร คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้ช้า ช่วยลด แก่ชราและช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย ช่วยบำรุงเลือด ปรับระบบสืบพันธุ์เพศหญิง ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ ส่งเสริมการมีบุตรช่วยบำรุงระบบย่อยอาหารและบำรุงระบบทางเดินหายใจและผิวหนัง ลดการอักเสบ รักษาโรคภูมิแพ้และไข้หวัดใหญ่และช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล น้ำมันหอมระเหยในขมิ้นยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้องอีกด้วย

 

น้ำตะไคร้

 

หญ้าส้มจัดเป็นไม้ล้มลุกในวงศ์หญ้า ใบเรียวและยาว ใบมีหนามที่ปลายใบ เป็นสมุนไพรไทยชนิดหนึ่งที่มักใช้ประกอบอาหาร ช่วยในการกำจัดน้ำดีซึ่งช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยรักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และเหงื่อออก และรักษาและบรรเทาอาการหวัดและไอ ประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิดที่สามารถบรรเทาอาการปวดได้ อีกทั้งยังให้คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน และมีสมุนไพรเย็นช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าพร้อมทั้งล้างสารพิษ คนจึงนิยมทำเครื่องดื่มสมุนไพร เพราะนอกจากจะมีกลิ่นหอมแล้ว ตะไคร้และใบเตยยังมีสรรพคุณอันทรงพลังที่สามารถช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม จุกเสียดในกระเพาะได้ ช่วยปรับปรุงการย่อยอาหาร ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด บำรุงหัวใจ ป้องกันมะเร็ง บำรุงผิวพรรณ และส่งเสริมการลดน้ำหนัก เพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน

 

น้ำกระชาย

 

น้ำดีขาวเป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ด คนไทยมักใช้ในการปรุงอาหารและเป็นยา เนื่องจากมีคุณสมบัติในการดูแลร่างกายหลายประการ เช่น ลดอาการท้องอืด ท้องอืด ขับแก๊ส บำรุงธาตุ ขับน้ำคร่ำ ขับปัสสาวะ กระตุ้นความอยากอาหาร ช่วยบำรุงการศึกษาเกี่ยวกับหัวใจ กระดูก เส้นเอ็น และยารักษาโรค นอกจากนี้ยังพบว่ามีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็งถุงน้ำดีอย่างมีนัยสำคัญ และฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และล่าสุด สารที่มีอยู่ในน้ำดีสีขาว แพนดูราติน เอ และพินีสโตรบิน ถือเป็นสารสำคัญที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 อีกด้วย

 

เก๊กฮวย

 

ดอกเบญจมาศเป็นไม้ล้มลุก ก็จะมีช่อดอกไม้สีเหลือง และดอกโบตั๋นสีขาวมักจะแยก ตากแห้ง นึ่ง หรือตากให้แห้ง แล้วนำมาทำเป็นเครื่องดื่มสมุนไพร การใช้ดอกเบญจมาศอย่างมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ปัจจุบันนี้ การใช้ดอกเบญจมาศแห้งเป็นที่นิยม การต้มสมุนไพรในน้ำหรือจิบข้างนอกเป็นชาสมุนไพรมีผลทำให้บริเวณทวารหนักเย็นลงมากกว่าการใช้ดอกไม้ทางทวารหนัก นอกจากดับกระหายขณะดื่มแล้วยังช่วยดับความร้อนภายในอีกด้วย บรรเทาอาการไข้และยังช่วยย่อยอาหาร มีฤทธิ์ลดระดับความดันโลหิต ช่วยแก้อาการปวดศีรษะ อาการวิงเวียนศีรษะ

 

บทความที่แนะนำ